Zero-waste, không rác thải – Liệu chúng ta có đang mơ?

Zero-waste, không rác thải – Liệu chúng ta có đang mơ?

Zero-waste, không rác thải – Liệu chúng ta có đang mơ?

“Zero-waste” trở nên1 từ 'hot' gần đây, nhưng chúng ta thực sự đã thực hiện nó hay chỉ dùng để trở thành 1 phần của trào lưu? Cụ thể: Zero-waste thực sự không dễ như nói, mà bạn thực sự sẵn sàng từ bỏ thói quen vì nó.
Không cần phải từ bỏ tất cả, nhưng để bắt đầu, nó có thể cảm thấy như vậy.

Hãy bắt đầu với Nhựa. Trên các kênh truyền thông, nhưng như mọi người quan tâm và chụp những bức ảnh về chai nhựa vất trên bờ biển, trên đại dương, bên lề đường, dường như vô vọng rằng nó được đến đúng chỗ ở thùng rác nhựa. Khi chúng ta đã quan tâm, nhưng việc giảm dùng Nhựa dường như không luôn dễ thế. Khi bạn bắt đầu cố gắng giảm rác thải nhựa, nó đột nhiên xuất hiện ở mọi nơi bạn nhìn - từ bao bì thực phẩm đến các sản phẩm vệ sinh; từ phòng tắm cho đến túi trang điểm. Dễ cảm thấy dường như không thể tránh được và nhựa là một phần của cuộc sống. Vậy, để xem từ đâu chúng ta có thể làm nên sự khác biệt.

Tại Ekoko, chúng tôi cũng phải đối mặt với thử thách, nhưng mặt khác cũng tìm ra các giải pháp. Hãy xem chúng ta có thể tối giản việc xả thải như thế nào.

Sữa tắm & Dầu gội

Xà phòngDầu gội bánh là giải pháp cực kỳ tuyệt vời để loại bỏ chất thải từ Phòng tắm. Chúng thay thế hoàn toàn chai nhựa và rất kinh tế khi sử dụng. Không chỉ vậy mà cùng lúc, bạn có thể tránh được dùng hóa chất hay các thành phần khắc nghiệt có thể gây hại, dị ứng khác.

Và chúng tôi đã thành công khi sử dụng bao bì hòan toàn tự phân hủy. Và các bao bì này thể hiện cực kỳ đủ các thông tin mà cần với tư cách là khách hàng. Chúng tôi không muốn bán một sản phẩm ‘trần trụi’mà bạn không có cách nào biết được các thông tin về thành phần, ngày sản xuất, hay giấy phép cho nó.

Nếu vẫn ưa thích Sữa tắm, Dầu gội hay Dầu Xả lỏng hơn, chúng tôi đã có giải pháp Re-fill (tái đổ đầy) tại cửa hàng ở Hà Nội. Bạn có thể mang bất kỳ chai riêng hay mua chai thủy tinh ở cửa hàng. Giải pháp Re-fill này cũng được chúng tôi cung cấp cho 1 số đại lý.

Các sản phẩm trong Chai nhựa

Chúng tôi đang lên kế hoạch để loại bỏ tất cả các chai nhựa mà chúng tôi vẫn phải dùng từ trước đến nay nhưng cần thời gian để tìm sự thay thế mà giá cả phải chăng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bắt đầu bất kỳ sản phẩm mới nào nữa sau khi bán hết, hay rõ hơn là chúng sẽ không quay lại với chai nhựa nữa

Chăm sóc răng miệng

Hầu hết kem đánh răng hiện nay không chỉ đóng trong tuýp nhựa mà thường chứa các hạt Vi nhựa và thành phần không có lợi. Ở các nước phát triển, một loại sản phẩm dùng để chăm sóc răng miêng mới đang ngày càng phổ biến. Tại ekoko, chúng tôi đưa ra Viên Đánh răng Dent-Tabs nhập khẩu từ Đức. Đây thực sự là 1 tin rất tuyệt vời và là cách tự nhiên 100% để làm sạch và đánh bóng răng mà không xả thải. Hãy kết hợp nó với Bàn chải đánh răng Tre, tất cả sẽ trở nên hoàn hảo đồng bộ.

Cuộc sống hàng ngày

Trên mới là một số ý tưởng khởi đầu trong các sản phẩm giúp bạn lựa chọn và thực hiện mục tiêu tránh dùng đồ nhựa trong cuộc sống hàng ngày. Tại sao chúng ta không mang cốc, bình của bạn tái sử dụng đến quán cà phê hoặc trà? Hoặc dùng ống hút dễ làm sạch của riêng bạn thay vì chấp nhận ống hút nhựa? Một gói/thùng có thể dễ dàng đóng bằng băng dính giấy chắc chắn thay vì băng keo plastic không bao giờ phân hủy. Và nhiều hơn nữa.

Hãy tham khảo về nguyên tắc 5R sau đây:

  1. Refuse (Từ chối): Học cách từ chối những đồ khuyến mãi, đồ chơi, túi nhựa, ống hút hay bất kỳ thứ gì bạn không thực sự cần.
  2. Reduce (Giảm): Bỏ đi tất cả những thứ thường không dùng đến hay cần đến trong nhà.
  3. Re-use (Tái sử dụng): Tái sử dụng đồ dùng cho các chức năng khác nhau, giảm dùng khăn giấy, thay bằng khăn giặt được, thay hộp sandwich bằng hộp, đi mua sắm với túi Tote, túi vải bố…
  4. Recycle (Tái chế): Tránh dùng các nguyên liệu không tái chế được.
  5. Rotting (Phân hủy): Xử lý các vật liệu phân hủy (ủ) trước khi chôn lấp.

Vậy với những điều này chúng ta sẽ đạt đến cuộc sống zero-waste? Có lẽ là chưa nhưng nó là bước khởi đầu và bạn sẽ thấy sự đối lập với các mọi người nghĩ.

Phong cách sống zero-waste thực sự đối lập với điều rất nhiều người vẫn nghĩ. Nó mang lại cho bạn cuộc sống giàu có hơn, cuộc sống đơn giản hơn (có lẽ vậy), nhưng đó là một cuộc sống dựa trên những trải nghiệm hơn là vật chất, là cuộc sống dựa trên những gì là chính mình hơn là những gì bạn chiếm hữu.

Cuối cùng, chúng tôi ekoko tự đặt mục tiêu với mình rằng sẽ tiến tới và đạt được việc mang lại các sản phẩm Zero-waste. Và chúng tôi đang nỗ lực vì nó, mỗi ngày.

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN!