Ý định sống xanh của bạn có thành hiện thực?

Ý định sống xanh của bạn có thành hiện thực?

Ý định sống xanh của bạn có thành hiện thực?

Đâu đó giữa sự lười biếng và ‘cực đoan’ là điểm vàng cho một cuộc sống xanh hơn. Mọi ý định sống xanh đều có thể thành công nếu bạn làm theo 7 bước sau.
Tất cả chúng ta đều có những ý định tốt nhưng nghiên cứu cho thấy rằng phần lớn trong số đó mắc kẹt trong những cuộc đấu tranh hàng ngày.
Chúng ta có những ý định tốt, chạy bộ 3 lần một tuần, ăn uống lành mạnh hơn, thăm mẹ thường xuyên hơn và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày là những giải pháp lý tưởng. Nhưng phần này - hướng dẫn để có một cuộc sống xanh hơn - chủ yếu tập trung vào tiêu dùng có trách nhiệm với xã hội: bạn là người tiêu dùng như thế nào gây ô nhiễm thế giới ít hơn và  biết đâu còn làm cho một cái gì đó xanh hơn, tốt đẹp hơn. Nhưng làm thế nào để bạn biến những dự định xanh của mình thành hiện thực?
1. Hãy cụ thể mục tiêu 
Ăn ít thịt hơn, bay ít hơn, phân loại chất thải tốt hơn và sử dụng ít năng lượng hơn ở nhà là những ý định tốt, nhưng được xây dựng một cách mơ hồ và không có nghĩa vụ. Một mặt bạn tạo cho mình mọi cơ hội để thoát khỏi nó, mặt khác bạn tự tước đi cơ hội để tự khích lệ mình (cần nhiều hơn thế, sau này).
Do đó, hãy làm cho ý định của bạn trở nên cụ thể và có thể đo lường được. Ví dụ: "Mình muốn sử dụng ít hơn 25% điện trong năm nay", "chỉ đặt một kỳ nghỉ phải bay trong năm nay" hoặc "không ăn thịt ba ngày một tuần". Những ý định như vậy dẫn đến một câu trả lời rõ ràng: bạn có thể thành công hoặc không thể hiện thực hóa chúng.
2. Đừng làm khó quá ...
Kẻ thù lớn nhất của bất kỳ giải pháp tốt nào là kỳ vọng quá cao. Bất cứ ai chưa từng chạy mà muốn chạy marathon trong vòng một năm sẽ gặp thất bại. Một cuộc chạy marathon là quá tham vọng - thì trước tiên hãy thử một nửa marathon. Điều này cũng áp dụng cho việc chuyển sang cuộc sống xanh.
Bất cứ ai đã ăn bít tết ngon lành mỗi tối trong nhiều thập kỷ sẽ không kỳ vọng sẽ hài lòng với một chiếc bánh burger đậu nành trong vòng vài tuần. Do đó, hãy giữ mục tiêu của bạn có thể đạt được; Nếu cần, hãy cắt nó làm đôi, sau đó tăng lên khi đã thành công lần đầu.
3.… nhưng cũng không nên quá dễ dàng
Hãy thực tế, nhưng đừng đặt mức này quá thấp. Khi nói đến biến đổi khí hậu, câu ngạn ngữ "từng chút một giúp ích" mang lại sự yên tâm sai lầm. Sự thật bất tiện là "mỗi thứ một chút thì chỉ giúp được một chút" - trong khi chúng ta cần phải thực hiện những bước khổng lồ để ngăn chặn sự biến đổi khí hậu.
Lương tâm của bạn muốn bạn đóng góp nhiều nhất có thể cho một thế giới xanh, nhưng không vì thế mà bạn bỏ cuộc và không làm gì hơn. Đâu đó giữa sự lười biếng và ‘cực đoan’ là điểm vàng cho một cuộc sống xanh hơn. Nó nằm ở đâu trước mặt bạn, chỉ bạn mới xác định được.
4. Sắp xếp khoa học
Thế giới đang khủng hoảng và bạn không thể di chuyển nhiều hơn một viên sỏi nhỏ trên sông. Cùng lúc lại thấy có quá nhiều việc phải làm: từ mua một chiếc ô tô điện đến tái sử dụng túi nhựa của siêu thị. Phải bắt đầu từ đâu?
Đừng ôm nhiều thứ cùng lúc. Hãy chọn một mục tiêu xanh và bắt đầu mục tiêu khác vào năm sau, hoặc lâu hơn.
5. Thông tin dẫn đến động lực
Cái khó của tiêu dùng xanh và công bằng là bạn thường không tự gặt hái được những lợi ích ngay lập tức. Hãy tưởng tượng: bạn phải lựa chọn giữa rau hữu cơ và rau thông thường hoặc cá nuôi bền vững và những loại thông thường trong siêu thị. Bạn biết lựa chọn nào tốt hơn, nhưng bạn không trải nghiệm những lợi ích ngay lập tức. Bởi vì rau hữu cơ và cá hồi bền vững không nhất thiết phải ngon hơn các loại cá thông thường. Những gì bạn nhận thấy là mua đồ hữu cơ lại đắt hơn nhiều.
Hãy giữ mục tiêu của bạn ở mức có thể đạt được, nhưng cũng đừng đặt mức này quá thấp.
Điều này khác với ý định "chạy 3 lần một tuần". Bạn ngay lập tức nhận thấy những lợi ích: bạn cảm thấy thoải mái và tác dụng gần như siêu phàm khi bạn bò ra khỏi giường để chạy qua bất chấp thời tiết, giúp bạn giải tỏa tâm trạng rất nhanh chóng.
Những lợi ích trong tương lai xa, chẳng hạn như tuổi già khỏe mạnh hơn và do đó hạnh phúc hơn, hầu như chỉ có tầm quan trọng nhỏ.
Sự thoả mãn của ý  định sống xanh của bạn mang lại thường không nhanh và cảm nhận vật lý được, mà trừu tượng và xa vời. Biến đổi khí hậu chủ yếu là điều gì đó ảnh hưởng đến con cái của quý vị. Bất kể chúng ta muốn trở nên cao quý đến đâu, thì trong cuộc sống hàng ngày, điều thấy rõ nhất là thứ ngay trước mắt.
Do đó, điều quan trọng là phải tăng thêm động lực cho ý định sống xanh của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn biết tại sao hành động xanh của mình lại quan trọng. Bạn có thể tìm thấy thông tin và nguồn cảm hứng bằng cách xem bộ phim về khí hậu ‘An Inconfying Truth’ của Al Gore cũng như một bộ phim sau này có tên ‘An Incongene Sequel’ Hoặc bất kỳ bộ phim nào khác về môi trường, có rất nhiều lựa chọn trên Netflix
Cũng quan trọng: chính vì bạn không cảm nhận được ngay những kết quả tích cực từ hành động xanh của mình, bạn nên hãy tự động viên cho mình. Hãy nhắc đến điều đó trong tâm trí bạn khi bạn đang làm điều gì đó tốt và vô kỷ luật: “ Tôi không ăn thịt và điều đó tốt cho tôi, bởi vì việc sản xuất thịt tạo ra rất nhiều khí thải CO 2.  Gọi tên các hành vi và cảm giác tích cực sẽ làm tăng hiệu ứng tích cực tinh thần của chúng.
6. Đo lường bản thân
Làm thế nào để bạn trở thành một diễn viên hài giỏi? ai đó đã từng hỏi Jerry Seinfeld. "Viết một câu chuyện cười mỗi ngày," anh ta trả lời, "và đừng phá vỡ dây chuyền." ??? Seinfeld có một cuốn lịch trong nhà bếp của mình và mỗi ngày anh ấy viết một câu chuyện cười, anh ấy gạch chéo ngày trên lịch. Điều này tạo ra một chuỗi các mắt xích, và nhiệm vụ của anh ta là giữ cho chuỗi đó càng lâu càng tốt.
Nói cách khác, hãy chuyển ý định của bạn (trở thành ‘công dân xanh’) thành các bước nhỏ (làm điều gì đó mỗi ngày) và lưu ý xem bạn có thực sự thực hiện các bước đó hay không, để bạn không thể thoát khỏi giải pháp tốt của mình. Ví dụ, mỗi ngày không ăn thịt (hoặc mỗi tuần khi bạn chỉ ăn thịt ba lần) sẽ có một gạch chéo Một cách khác là ghi chú vào nhật ký của bạn vào mỗi buổi tối Chủ nhật cuối cùng của tháng xem mọi thứ đang tiến triển như thế nào theo ý định của bạn: chỉ số điện trên đồng hồ có thực sự giảm không?
7. Hãy nhẫn nại và tránh cầu toàn
Một cuộc sống xanh hơn không tự nhiên mà có. Sẽ có những lúc yếu đuối, nhưng đừng xem lỗi của bạn là sự phá sản cho những quyết tâm của mình. Giống như sự kiêu ngạo, chủ nghĩa hoàn hảo giết chết việc theo đuổi cuộc sống xanh tươi hơn. Bất cứ ai thích tắm nước nóng quá lâu hoặc ăn miếng thịt thăn đó vào ngày không ăn thịt của mình sẽ dễ dàng thốt lên: "Thấy chưa, tôi không thể. Không có ích gì, tôi sẽ bỏ". Thật tiếc, bởi vì một bước đi sai không nhất thiết phải là kết thúc của một cuộc hành trình.
Tôi đã cố gắng ăn chay. Một nỗ lực cao cả không gì sánh được với ham muốn ăn thịt của tôi. Tôi thất vọng về bản thân và do đó đã từ bỏ việc theo đuổi việc không ăn thịt hoàn toàn. Điều đó thật dễ dàng, bởi vì sau đó tôi không phải tức giận với chính mình. Không lâu sau đó tôi lại ăn thịt như bình thường.
Nhưng nó cứ gặm nhấm. Cách đây vài năm, tôi đã thử theo cách khác: chỉ ăn thịt 3 lần một tuần. Điều đó đã diễn ra - và diễn ra - tốt đẹp. Tôi đã thất bại khi ăn chay? Chắc chắn rồi. Bây giờ tôi có đang ăn uống thân thiện với môi trường hơn không? Chắc chắn có. Nói cách khác, đừng để điều tốt hơn là kẻ thù của điều tốt.
Vài ý tưởng sống Xanh
  • Dinh dưỡng: Không ăn thịt mỗi ngày trong tuần, chẳng hạn chỉ ăn 4 ngày/tuần.
  • Giao thông: Không đi máy bay cho kỳ nghỉ năm nay; ít nhất hai lần một tuần bằng phương tiện công cộng hoặc xe đạp đến nơi làm việc.
  • Sử dụng năng lượng ở nhà: tắt đèn, ít sử dụng máy lạnh, tắt TV và những thứ khác nếu không sử dụng / không có ai xem.
  • Rảnh rỗi: Chủ nhật từ nay đi chơi bằng xe đạp thay vì ô tô (con bạn cũng thích hơn).
  • Quần áo: Chỉ mua quần áo mới khi quần áo cũ không dùng nữa.
  • Sản phẩm chăm sóc cá nhân: Mua các sản phẩm thân thiện với môi trường (Ekoko có rất nhiều lựa chọn)