Xà phòng handmade: Số lượng hay chất lượng?

Xà phòng handmade: Số lượng hay chất lượng?

Từ ngày Ekoko bắt đầu với xà phòng handmade, trên thị trường hầu như chưa có bán rộng rãi và Ekoko là một trong những thương hiệu đi ‘vỡ hoang’ thị trường này ở Việt Nam.  Tuy nhiên, giống như rất nhiều sản phẩm khác, khi thị trường bắt đầu biết đến dòng sản phẩm mới thì các sản phẩm bắt chước  sẽ tràn ngập với với đủ các loại hình thức, chất lượng giá cả khác nhau. Khách hàng như rơi vào ma trận, bị nhiễu khi lựa chọn sản phẩm và đôi khi phải thất vọng khi mua phải sản phẩm không ưng ý, tốn tiền và mất lòng tin.

Tôi kể lên đây câu chuyện của chính mình, trên tư cách là một người tiêu dùng, với một sản phẩm rất bình thường. Tôi thích những dòng giấy vệ sinh tốt, cuộn lớn, chắc tay nhưng giấy rất mềm. Giá của nó khá cao, thường 50.000 – 65.000/cho 4 cuộn. Một hôm ở siêu thị, chợt thấy bịch giấy 6 cuộn, giá 55.000, nhìn khá lớn và đầy đặn. Một mức giá không tồi, tôi nghĩ, tại sao không thử? Tôi quyết định mua và không cần đợi lâu để để phải tự hỏi sao tôi rất hay phải đi tìm giấy để thay vào WC? Hóa ra vì cuộn giấy xốp một cách tinh vi, nên hết veo nhanh bất thường, bề mặt giấy không dai, mềm mại như sản phẩm cũ hay dùng. Như vậy, tôi không mua được rẻ hơn (vì dùng quá nhanh hết), chất lượng kém hơn hẳn và mất công thay giấy.  Tôi đã phải học lại bài học đã cũ, không có gì thực sự tốt mà có giá rẻ cả, mọi thứ đều có giá của nó!

Đến đây, hẳn các bạn muốn biết tôi muốn nói về điều gì. Đúng, tôi muốn  nói về giá của xà phòng handmade Ekoko (ekoko soap).

Đối với những người chưa từng dùng xà phòng handmade, việc bỏ ra một số tiền từ 70.000 – 139.000 để mua 1 bánh xà phòng là một bước chuyển không dễ dàng, trừ khi họ nhận thức được sự khác biệt của sản phẩm và muốn thử. Để có cái nhìn khách quan, về mặt bằng giá của handmade soap, Ekoko soap không phải là dòng rẻ nhất, nhưng cũng không phải là dòng đắt nhất, nhưng chất lượng thì rất đặc biệt và vượt trội.

Với ekoko, bạn có rất nhiều sự lựa chọn với hơn 20 loại xà phòng khác nhau, với đủ mùi và màu sắc. Soap trơn mịn có, soap hơi ram ráp với các loại bột nghiền cũng có, soap rất nhám cũng có (cho những ai thích chà xát những vùng da ráp hoặc hay ngứa). Mùi hương với đủ các cung bậc và có thể khớp với mọi sở thích của khách hàng, dù khó tính nhất. Có những loại thơm thanh mát từ tinh dầu bạc hà, có loại khử mùi, khử độc cho da từ than hoạt tính; có những loại làm da mềm và sáng lên như Hoa hồng hay Hồng phong lữ; có những loại giúp bạn loại trừ mụn, các vết viêm nhẹ trên da một cách ngạc nhiên…

Khác với các sản phẩm xà phòng công nghiệp khác (mà có thể tôi đi sâu vào một dịp khác); xà phòng Ekoko handmade mang lại cảm giác sạch sẽ ngay lập tức trên da; tức là khi bạn xả nước, nó sẽ trôi ngay lập tức mà không cảm thấy dính hay khô da. Lấy ví dụ đơn giản, nếu như tắm với sữa tắm hay xà phòng thông thường, bạn cần 5 lít nước để xả sạch, thì với Ekoko handmade soap, bạn chỉ cần đến 2 lít nước là da đã sạch tinh tươm và mềm mại. Cảm giác mềm này rất đặc biệt, vì nó được tạo nên từ Glyxerin tự nhiên trong xà phòng,  thứ được chuyển hóa từ dầu thực vật (dầu cọ, dừa, bơ cacao…) vào sản phẩm sau quá trình xà phòng hóa. Đó là lý do tại sao tên là xà phòng, nhưng nó có thể sử dụng thay sữa rửa mặt; vì nó rất dịu nhẹ, không làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, do đó không gây hư tổn hay lão hóa, hay tạo tiền đề cho vi khuẩn tấn công do quá khô. Lưu ý rằng, chính vì sự dịu nhẹ và vô hại của tất cả các thành phần trong Ekoko soap, những người có làn da nhạy cảm mà thậm chí không dám dùng bất kỳ loài xà phòng, sữa tắm nào trong đời, trên thực tế lại là những khách hàng rất trung thành sau khi dùng thử.

Điểm khác biệt lớn của Ekoko soap với các loại handmade soap thông thường trên thị trường, đó là bí quyết tạo ra bánh xà phòng rắn chắc, không mềm nhão và rất lâu hao. Ở đây bạn thấy sự liên hệ với câu chuyện về những cuộn giấy ở trên. Có khách hàng tìm đến gian hàng chúng tôi và hỏi dò, ở đây có loại soap nào 50.000 đ không. Hóa ra câu chuyện sau đó là cô ấy mua đâu đó một bánh handmade soap với giá 50.000 đ, dùng cũng được nhưng sao hết nhanh như gì, chưa được 10 ngày đã hầu như tan biến. Đây không phải là lần đầu tiên Ekoko được biết những câu chuyện này, nhưng tiếc thay nó vẫn cứ xảy ra lúc này lúc khác. Hầu hết các dòng xà phòng sản xuất ở Việt nam nếu không được làm từ phôi mua sẵn thì sẽ làm từ dầu dừa vì nguồn nguyên liệu này sẵn có và giá rẻ hơn so với loại dầu thực vật khác như Oliu, cọ, hạnh nhân… Dầu dừa có ưu điểm đem lại khá nhiều bọt mịn, tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của nó là hao rất nhanh, dễ biến mùi, bánh xà phòng sẽ ngót lại một cách đáng kể, ngay cả khi bạn chưa dùng đến nó. Khi dùng, nó sẽ bị mềm nhão và tốn gần như gấp đôi; lại không chứa vitamin E vốn dĩ là ‘thần dược’  cho da và tóc như ở các loại dầu khác. Như vậy thay vì mua một bánh xà phòng giá nhỉnh hơn tầm 20-30.000 nhưng dùng lâu gần như gấp đôi, nếu bạn chọn xà phòng từ dầu dừa có thể có giá thấp hơn nhưng sẽ rất chóng hết và cảm giác nó mang lại cho bạn khi tắm sẽ thua xa so với những dòng soap làm bằng oliu hay dầu cọ.

                                                    

Đến đây thì hầu như các bạn đã biết đến chìa khóa  cơ bản cho một bánh handmade soap, trừ một thứ, đó là thương hiệu. Khi bạn mua một sản phẩm có thương hiệu, điều đó đồng nghĩa rằng những người làm ra nó là những người tâm huyết và có trách nhiệm. Nó đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng nhận được tương ứng với số tiền mà họ phải bỏ ra, và luôn ở đó khi bạn cần. Vậy nên giá của những hàng có thương hiệu thường không phải là giá thấp nhất; vì họ bỏ tiền ra cho quá trình nghiên cứu, tìm tòi cách làm ra sản phẩm tốt nhất; họ bỏ chi phí đầu tư đối với các xét nghiệm và công bố chất lượng với cơ quan quản lý mỹ phẩm, nộp thuế trên mỗi sản phẩm bán ra. Ai cũng ấp ủ về một xã hội tiến bộ và công bằng, thì đây chính là bước  đi đầu tiên mà bạn có thể làm được để thúc đấy nó. Lựa chọn sáng suốt cho quyền lợi của mình và mang lại cho những người kinh doanh trung thực cơ hội phát triển!

Bạn có thể tự hỏi, vì sao tôi lại nên dùng soap thay vì những sản phẩm mà tôi vẫn thường mua ở các siêu thị, vì nó khá tiện và kinh tế? Vâng, bạn hoàn toàn có lý, nhưng hãy dừng một chút! Điều này bạn sẽ không biết được nếu như bạn chưa bao giờ làm kinh doanh. Để sản phẩm đi khắp hệ thống phân phối như vậy, thì chi phí bán hàng và tiếp thị (nằm trong giá sản phẩm) sẽ cực lớn, không dưới 40% giá bán của sản phẩm. Như vậy giá thành của nó sẽ nằm ở đâu? Nó sẽ thấp đến mức khó tin. Điều tạo nên giá thành thấp đó đầu tiên sẽ là nguyên liệu. Chính xác! Những nguyên liệu tự nhiên – xanh – an toàn đều không rẻ đến thế, thế nên họ sẽ chọn các nguyên liệu kinh tế nhất (hóa chất, chiết xuất có nguồn gốc từ dầu mỏ, chất tẩy rửa…) và các phụ gia khác. Đó là điều khác biệt giữa mỹ phẩm tự nhiên  đích thực và mỹ phẩm công nghiệp.  Đó là vì sao bạn thấy da rất khô hay dinh dính bởi các hóa chất tẩy rửa hay chất nhũ hóa giá rẻ khi dùng các sản phẩm đại trà. Chính vì vậy mà khái niệm ‘kinh tế’ mà bạn thấy chưa hẳn đã đúng. Nó mang lại lợi ích ngắn hạn, ngay trước mắt; nhưng về sự an toàn và sức khỏe cho bản thân và gia đình mình thì chắc chắn không thể so sánh, vì sức khỏe là điều tuyệt vời đầu tiên con người có và tiết kiệm hơn rất nhiều các chi phí khám nếu chẳng may bạn bệnh. Thay vì những cuộc chơi hay thăm viếng xã giao vô bổ và tốn kém, hãy chậm lại và dành một góc nhỏ để chăm sóc bản thân mình, nó rẻ hơn bạn nghĩ, và nó mang lại niềm vui, hãy tin tôi về điều đó!.

Dưới góc độ người tiêu dùng, sẽ có hai câu hỏi chính khi quyết định mua một sản phẩm: Sản phẩm đó có thực sự tốt (khác biệt) không? Mức giá như vậy có hợp lý và phù hợp với khả năng chi trả hay không? Ekoko dám chắc rằng câu trả lời sẽ là CÓ đối với các sản phẩm của mình. Nếu xem cuộc sống là một hành trình khám phá và tìm ra những điều thú vị, thì bạn đừng ngại dấn thêm một bước để khám phá về handmade soap!. Và còn một lợi ích khác có thể bạn chưa nghĩ tới nhưng không kém phần thú vị; đó là con trẻ sẽ học được thói quen tiêu dùng của cha mẹ mình! Hãy mở cho con một cơ hội tiếp cận các sản phẩm xanh – sạch và bền vững, tại sao không?

Hãy thử nghĩ về điều đó nhé! Nó có đáng để ta đổi thay?