Xà phòng dạng bánh hay dạng nước sạch hơn?

Xà phòng dạng bánh hay dạng nước sạch hơn?

Bánh Xà phòng có vẻ không vệ sinh và đầy vi khuẩn, vậy còn Xà phòng nước?

Khi nói về Xà phòng bánh tự nhiên với nhiều người, những người (thực ra không mấy khi dùng Xà phòng), chúng tôi nhận được phản ứng cho rằng chúng sẽ không sạch sẽ và đầy vi khuẩn. Họ thực sự tin rằng Xà phòng bánh không vệ sinh bằng Xà phòng dạng lỏng và Sữa tắm.


Vậy xà phòng bánh có hợp vệ sinh không? Các câu trả lời rõ ràng CÓ! Ngày xưa các gia đình có một thanh xà phòng để dùng chung và không ai nghĩ gì về điều đó, cũng không ai bị bệnh vì điều đó. Nhưng sau đó, các ngành công nghiệp đã tích cực thúc đẩy “sản phẩm mới”của họ, những thứ tiện dụng và tạo ra lợi nhuận hấp dẫn.

Có một điều là da người có hệ vi sinh vật tự nhiên chứa hàng ngàn vi khuẩn, nấm và virus khác nhau, không gây hậu quả tiêu cực đối với những người có hệ thống miễn dịch nguyên vẹn vì chúng là một phần của cơ thể chúng ta. Thực tế, microbiome này giúp giữ cho làn da của chúng ta khỏe mạnh.

Điều hiển nhiên là các vi khuẩn của microbiome tự nhiên của bạn cộng với các loại dầu và tế bào da chết trên tay bạn sẽ "được truyền" vào mọi thứ bạn chạm vào. Vì vậy, chúng ta "chuyển" những vi khuẩn này vào điện thoại thông minh, bàn phím, điều khiển từ xa, tay nắm cửa, vòi, hộp đựng xà phòng lỏng, công tắc đèn, vòi hoa sen, khăn lau, khăn tắm và thậm chí cả Thanh xà phòng của mình.

Quan trọng là, vi khuẩn trên thanh xà phòng của bạn ÍT nghiêm trọng hơn vi khuẩn bạn ‘nhặt được’ từ những nơi khác lên tay mình.

Các vi trùng trên Bánh xà phòng mà bạn sử dụng trong nhà không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe vì chúng ĐẾN từ bạn. Cơ thể bạn đã thích nghi để sống với môi trường vi sinh vật tự nhiên. Ngay cả khi bạn đang chia sẻ một thanh xà phòng với một thành viên gia đình sống trong nhà của bạn, cơ thể bạn rất có thể thích nghi vì bạn chia sẻ nhiều vi sinh vật giống nhau.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù nồng độ vi khuẩn trên một thanh xà phòng đã sử dụng cao hơn một chút so với xà phòng chưa sử dụng, nhưng KHÔNG có vi khuẩn nào có thể phát hiện trên bề mặt da sau khi sử dụng  (đúng cách) một thanh xà phòng.

John E. Heinze và Frank Yackovich đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học và Nhiễm trùng Cambridge, trong đó họ thử  nghiệm cho lên trên bề mặt thanh xà phòng một lượng vi khuẩn để số lượng vi khuẩn gấp 70 lần so với thanh xà phòng được sử dụng thông thường.

Sau khi một nhóm người rửa tay bằng xà phòng có vi khuẩn cao, vẫn không có mức độ phát hiện của vi khuẩn trên bề mặt da của họ. Nghiên cứu kết luận không có bằng chứng về vi khuẩn chuyển từ xà phòng sang tay của bạn.

Ý tưởng rằng vi khuẩn trên thanh xà phòng không được truyền vào da của bạn có vẻ lạ, nhưng hãy xem xét rằng rửa bằng thanh xà phòng không giống như lau khô bằng khăn hoặc chạm vào vòi. 

Trước hết, khi đặt thanh xà phòng dưới vòi để tạo bọt - bạn thực sự đang rửa sạch bề mặt của xà phòng. Sau đó, khi bạn rửa mặt bằng xà phòng, bọt mịn sẽ hòa tan dầu và hút sạch bụi bẩn trên da. Khi bạn rửa sạch lại với nước, nước cuốn trôi hết sạch xà phòng và tạp chất một cách dễ dàng. Còn khi bạn lau khô hoặc chạm vào công tắc đèn hoặc vòi, bất kỳ vi khuẩn nào bạn chuyển sang vẫn nằm nguyên ở đó. Chỉ là một lưu ý phụ, nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Arizona vào năm 2014 bởi Charles Gerba đã chứng minh rằng khăn có thể là vật dụng bị ô nhiễm nhiều nhất trong nhà bạn vì chúng được sử dụng thường xuyên và chúng giữ được độ ẩm trong một thời gian dài, giúp vi khuẩn sinh sản.

Vi khuẩn không thích sống trong bản thân thanh xà phòng, chúng bị thu hút bởi nước nằm trên xà phòng. Vì vậy, nếu bạn vẫn quan tâm, làm một vài điều đơn giản sẽ giúp xà phòng thanh của bạn chứa ít vi trùng hơn.

  1. Để xà phòng của bạn khô: Sử dụng khay xà phòng tốt hoặc túi đựng xà phòng
  2. Rửa xà phòng của bạn: Nếu xà phòng của bạn không khô, hãy rửa sạch dưới vòi nước trước khi sử dụng để loại bỏ bề mặt bên ngoài ẩm ướt

Vậy còn Xà phòng lỏng, nó có vệ sinh?

Khi phân vân giữa kiểu xà phòng nào dùng cho bản thân và gia đình, giữa Xà phòng bánh hay chất lỏng trong chai (gọi tắt là sữa tắm). Thì câu hỏi là…sữa tắm có vệ sinh không? Như đã đề cập ở trên, vi khuẩn không ưa gì bánh xà phòng, chúng chỉ ưa nước trên bề mặt, thứ có thể xả trôi dễ dàng. Nhưng thành phần nào đầu tiên và tỷ trọng cao nhất trong sữa tắm? Vâng, đó chính là nước.

* Nếu bạn dùng xà phòng lỏng trong phòng tắm riêng, nhớ làm sạch vòi bơm thường xuyên, vì bạn liên tục chạm vào cái bơm đó bằng tay bẩn. 

• Nếu bạn sử dụng xà phòng lỏng để đổ đầy bình chứa dễ thương nào đó trong phòng tắm riêng hoặc phòng tắm của khách, hãy chắc chắn bình được làm sạch hoàn toàn giữa các lần đổ vào và bơm được làm sạch thường xuyên. Vì xà phòng lỏng chủ yếu là nước, một lượng vi khuẩn có thể vẫn còn ở bên trong hộp đựng xà phòng, trong máy vòi bơm và trên bơm nếu không được làm sạch đúng cách. Để chắc chắn, hãy làm khô hoàn toàn trước khi đổ vào

 • Ngay cả khi bạn sử dụng chai xà phòng lỏng dùng một lần trong phòng tắm thường dành cho khách, hãy nhớ thường xuyên vệ sinh máy bơm - chỉ cần nghĩ về những gì mọi người đã làm ngay trước khi đẩy vòi bơm xuống . (Tôi nghĩ rằng tôi thích sử dụng một thanh xà phòng!) 

• Nếu bạn đang sử dụng một chai xà phòng lỏng trong nhà bếp của bạn, có một vấn đề khác. Mỗi lần bạn xử lý thịt sống, thịt gà sống, v.v. hoặc thứ gì đó bẩn, bạn sẽ cần rửa tay. Vì vậy, bạn nhấn vòi bơm đó xuống và để lại tất cả các vi khuẩn 'tuyệt vời' ở đó.

Một số lưu ý cho Xà phòng lỏng

  • Vì thành phần trước nhất của nó là nước, xà phòng lỏng cần chất bảo quản tổng hợp để ngăn vi khuẩn tấn công. Các chất bảo quản này không phải lúc nào cũng hoạt động , chúng có thể bị vô hiệu sau 1 thời gian, chúng có thể không được pha chế đúng cách và đôi khi các nhà sản xuất sẽ pha loãng xà phòng lỏng để tăng lợi nhuận. Vì vậy, ngay cả với các chất bảo quản này, đã có một số vụ thu hồi xà phòng lỏng của các cơ quan chức năng do nhiễm vi khuẩn gây bệnh.
  • Phòng tắm công cộng thường không sử dụng xà phòng, nhưng các nhà vi trùng học đã phát hiện ra rằng một phần tư xà phòng lỏng và  hộp chiết trong nhà vệ sinh công cộng bị nhiễm vi khuẩn khó trị tỷ lệ cao mà ngay cả sau khi rửa, tay của bạn thực sự không sạch hơn trước khi rửa. Đặc biệt cẩn thận với các hộp đựng xà phòng dạng lỏng có thể đổ lại trong nhà vệ sinh công cộng vì chúng thường không được làm sạch khi nạp lại và chứa nhiều vi khuẩn bao gồm nhiều loại gây bệnh.
  • Hãy thận trọng ngay cả khi xà phòng lỏng thương mại có chứa chất kháng khuẩn được thiết kế để ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại. Nhiều nhà khoa học tin rằng hiệu quả của các chất kháng khuẩn này có thể bị tổn hại vì:
  • Hóa chất có thể bị biến đổi theo thời gian
  • Bạn không biết hộp xà phòng đó đã dùng từ lúc nào
  • Một số bị pha loãng để giảm chi phí

Kết lại

Sữa tắm lỏng hay Xà phòng lỏng được làm với các chất tẩy rửa tổng hợp, hương liệu, chất bảo quản… những thứ không mang lại lợi ích cho cơ thể và tổn hại đến nguồn nước khi thải ra.

Tôi không bao giờ nghi ngờ về độ sạch của Xà phòng bánh tự nhiên và Bánh dầu gội đầu tự nhiên, nhưng sau những nghiên cứu này về Xà phòng lỏng và Bình đựng chúng, nay Tôi có thể tự tin hơn bao giờ hết, và có thể yên tâm tận hưởng mỗi ngày.

Và cho những chuyến đi, chúng cũng tuyệt hơn rất nhiều. Chỉ cần một hộp đựng xà phòng tốt, bạn khỏi cần băn khoăn về chất lỏng trong hành lý. Cuối cùng, với Xà phòng bánh, bạn có thể đạt đến 100% thành phần tự nhiên, còn với các sữa tắm, sữa rửa tay, sữa rửa mặt... dạng chất lỏng lưu hành trên thị trường- điều đó là không thể về mặt kỹ thuật, ngay cả với sản phẩm mỹ phẩm Organic. Giờ thì bạn đã biết lựa chọn của mình...