Sự thật về mỹ phẩm tự nhiên, 100% tự nhiên

Sự thật về mỹ phẩm tự nhiên, 100% tự nhiên

Sự thật về 100% tự nhiên

Đợt này nhân tiện có nhiều bạn đặt nhiều câu hỏi sâu về sản phẩm tự nhiên, Ekoko muốn chia sẻ blog này để các bạn có thêm thông tin và lựa chọn tối ưu. Sử dụng chiết xuất tự nhiên, không có nghĩa là sản phẩm không chứa rất nhiều các thành phần độc hại khác! Nhiều người rất dễ bị lầm tưởng khi đọc những dòng quảng cáo, ví dụ như: Sử dụng chiết xuất thiên nhiên 100%. Điều này có nghĩa là gì?

Nó chỉ đơn thuần khẳng định: Cái chiết xuất mà họ sử dụng là 100% tự nhiên, hoàn toàn không có nghĩa là 100% thành phần sản phẩm là tự nhiên. Ví dụ: chiết xuất trà xanh họ dùng đúng là trà xanh thực, không phải trà xanh pha trộn, không phải trà đỏ - trà vàng, hay đại loại thế! Tuy nhiên có sự đồng lõa ở đây giữa người thực sự biết về thành phần sản phẩm với người làm marketing, và mục tiêu cuối cùng là làm cho càng nhiều mua sản phẩm càng tốt. Còn chúng ta, nhưng người tiêu dùng, liệu có thực sự có được sự tự nhiên, an toàn mà ta kỳ vọng hay lầm tưởng. Hoàn toàn không có gì đảm bảo điều đó!

Theo Cục quản lý Dược phẩm Hoa Kỳ, sản phẩm chứa 30% thành phần tự nhiên thì đã được gọi là sản phẩm thiên nhiên. Vậy hãy thật tỉnh táo vì đừng vội kỳ vọng - sử dụng chiết xuất thiên nhiên đã là sản phẩm 100% tự nhiên. Nó nhiều khi chỉ là dưới 5% thành phần, thậm chí còn ít hơn, phổ biến ở mức 1%-3%. Ngoài lý do kinh tế (vì các chiết xuất này không rẻ) thì lý do về kỹ thuật cũng không cho phép các thành phần này chiếm tỷ lệ quá lớn trong sản phẩm. Vậy nên, hãy nhìn kỹ các thành phần còn lại để biết sản phẩm có thực sự an toàn và tự nhiên hay không. Về nguyên tắc, các thành phần có tỷ trọng lớn nhất (chiếm 40-60%) sản phẩm sẽ nằm ở top đầu tiên và theo thứ tự giảm dần. Các thành phần nằm top cuối thường có tỷ lệ rất nhỏ, thường dưới 1-3% như đã nói trên. Chính vì vậy khi bạn nghe thấy sản phẩm sử dụng chiết xuất Bưởi chẳng hạn, hãy nhìn xem sản phẩm có thành phần chất tẩy rửa ở nhóm đầu tiên không (chẳng hạn sodium lauryl sulfate…) để biết nó có thuộc nhóm tự nhiên thật hay không. Bạn hoàn toàn xứng đáng với những sản phẩm tốt và an toàn, với mức tiền phải chăng, không nhất thiết cứ đắt mới là tốt, vì cuộc sống luôn có những khe nhỏ đầy bất ngờ mà bạn vô tình khám phá được.

Thông thường, các sản phẩm lỏng (có dính đến nước) rất khó để làm được 100% tự nhiên, đặc biệt là nhóm dầu gội, sữa tắm vì đơn giản là nước và các loại dầu không cùng khối lượng riêng, chúng tách lớp và cần các chất nhũ hóa, chất ổn định để giữ kết cấu đồng nhất và tránh các tương tác chéo. Nếu đạt được đến 90 – 95% là đã rất - rất cao, trừ khi là bạn chấp nhận dùng các sản phẩm ít thuận tiện như date ngắn và phải để tủ lạnh. Các sản phẩm khô như xà phòng (soap) hay các loại bột sấy khô thì dễ dàng đạt tới 100% tự nhiên mà không cần các hóa chất phức tạp khác. Và quan trọng nữa, nếu bắt buộc phải dùng thành phần phi tự nhiên, thì cũng luôn có lựa chọn giữa: hóa chất không có hại – ít có hại hay hóa chất độc hại. Với Ekoko, luôn là hai lựa chọn đầu tiên, dù điều đó đồng nghĩa với chi phí tăng hơn đáng kể!

Trong nhóm những sản phẩm làm được 100% tự nhiên, nhưng khi nhìn qua thành phần, bạn cũng có thể khám phá ngay ra, chủ nhân của nó không chuyên nghiệp và sản phẩm không qua một cơ quan kiểm nghiệm nào. Bạn có biết vì sao không? Đó là vì ‘nôn nóng’ và muốn nhấn mạnh thuyết phục khách hàng về sự ưu việt của chiết xuất mà họ sử dụng, họ đưa ngày thành phần ấy lên đầu tiên, chẳng hạn như: Chiết xuất gấc, tinh chất trà xanh hay tinh dầu hạt mùi chẳng hạn, rồi mới đến dầu nọ dầu kia… Có thể sản phẩm của họ dùng cũng tốt, nhưng những rủi ro mà bạn có thể phải gánh là tương đương, nhẹ thì lãng phí tiền cho chất lượng không tương xứng, xui xẻo hơn thì kích ứng vì các thành phần được dùng chưa có cơ quan nào kiểm định. Ai cũng cần một quá trình dài để học hỏi và hoàn thiện, tuy nhiên, điều đầu tiên cần thiết và nên có, đó là sự trung thực và công bằng, với chính mình – và với khách hàng. Vì trong cuộc sống, con người ta luôn xứng đáng được đối xử tốt và hạnh phúc, hơn là đi phải mãi đi vòng quanh để tìm sự thật. Bạn có nghĩ vậy không?

 

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN!