Sự thật chưa biết về Dầu cọ, Dầu dừa

Sự thật chưa biết về Dầu cọ, Dầu dừa

Đôi vài ngày, Tôi thực sự tức giận, bạn biết vì sao không?

Gần đây, Tôi có 2 đoạn chat (online) với khách hàng. Họ thực sự rất hứng khởi về những điều chúng tôi đang làm và kiến tạo, điều đó làm tôi thực sự hạnh phúc. Cho đến khi, đề cập đến việc sử dụng dầu cọ trong các sản phẩm của mình, tôi đã nhận được những phản ứng như ‘ôi chao” và “phi đạo đức”, sau đó các cuộc trò chuyện đột nhiên dừng lại.

Dĩ nhiên, mọi thông tin tiếp theo, dù ngay cả 1 link dài về dầu cọ, nhưng tuyệt nhiên không nghe thêm điều gì sao đó. Một phần trong tôi có thể hiểu điều đó, nhưng một phần khác nghĩ rằng, bất kỳ ai cũng không nên thiển cận mà cố gắng tiếp cận sự thật đằng sau những câu chuyện phổ biến. Ở đây, tôi muốn nói, dầu cọ thực sự là 1 sản phẩm tuyệt vời, và chúng tôi luôn làm đúng trong việc chỉ sử dụng từ những nguồn cung cấp từ trang trại phát triển bền vững.

Loại dầu được đề cập đến là “vegetable oil” (dầu thực vật) trên bao bì các sản phẩm, mà bạn tìm thấy nó ở hầu hết mọi nơi trong thực phẩm và đồ ăn nhẹ hàng ngày.. lại được lấy từ những vụ thu hoạch khổng lồ, có tiếng về gây nguy hiểm cho các loài vật (do bị mất môi trường sống do chặt phá rừng để trồng cọ)! Hãy nghĩ về điều đó vào lần tới khi bạn ăn kem - sô cô la - bánh quy- đồ ăn nhẹ - bánh mì - mì ăn liền và thậm chí là phô mai thuần chay hoặc sử dụng bơ thực vật! Đồng thời không ai thắc mắc gì về dầu dừa. Rất lạ, vì vậy đây là điều cần suy nghĩ.

Nếu bạn yêu dầu dừa, có lẽ bạn muốn biết về câu chuyện đạo đức sơ đẳng đằng sau nó. Ở một số nơi, loài Khỉ được huấn luyện để thu hoạch dừa, và từ nhiều thập kỷ trước điều này gây ra những lo ngại nghiêm trọng. Tìm hiểu về điều này làm cho tôi có chú ý hơn về các công ty dầu dừa bởi vì thực tế là chúng ta đang đối mặt với chế độ nô lệ của động vật. Những con khỉ đuôi lợn được huấn luyện bắt đầu từ khi còn nhỏ và buộc phải học cách trèo lên những cây dừa cao lớn và học cách phá vỡ những quả dừa nặng trĩu. Chúng luôn bị xích cổ trong toàn bộ quá trình. Tôi tìm thấy video này để chúng ta thấy một chút về đào tạo quá trình đào tạo:

Tại 1:10, bạn có thể thấy con khỉ non vật lộn và bị ép học cách khai thác dừa

Tại 3:42, bạn có thể nhìn thấy con khỉ được huấn luyện mang đôi giày lại cho chủ, thể hiện thêm mối quan hệ chủ - tớ theo cách như của một nô lệ.

Thành thực, điều này không hề ‘vui nhộn’ hay gây cười chút nào cả. Những người lấy làm vui về việc huấn luyện Khỉ như vậy, thực sự không hề đáng tự hào.

Mặc dù không thấy bất kỳ hình ảnh lạm dụng khinh khủng nào trong video, nhưng cũng có thể đoán con Khỉ không phả lúc nào cũng được đối xử tốt. Phần thưởng của chúng là gì? Chúng thực sự muốn làm việc không công? Chúng làm tất cả những công đoạn nặng nhọc thay cho chủ, người được trả công cho việc thu hái, nhưng thậm chí chúng còn từ chối cả những quả dừa do ‘mình’ vừa hái.

Thêm vào đó, những con khỉ được huấn luyện trở thành hàng hóa để mua bán ngoài chợ, đây là tấm hình chỉ rõ sự trầm cảm của một con Khỉ tội nghiệp

Chúng ta biết rõ rằng những con Khỉ này bị xích mọi lúc, huấn luyện làm việc nặng, bị nhốt cũi và bị bán. Nếu những con Khỉ này là con người, chúng ta đều đồng thanh nói đó là nô lệ. Ta cũng biết rằng những con Khỉ không cần thiết phải bị sử dụng trong những trại Dừa. Người lớn có thể và thường làm công việc này, bằng việc tự trèo lên cây hoặc sử dụng những cây gậy dài.

Theo bất kỳ tiêu chuẩn nào sử dụng Khỉ cho mục đích này trong các trang trại dừa đều rất gần với lạm dụng động vật. Vậy chúng ta có thể làm gì với điều này?

Chọn Dầu dừa của bạn hay các sản phẩm chứa dầu dừa một cách kỹ lưỡng.

Đảm bảo rằng Dầu dừa và các sản phẩm từ dầu dừa không đến từ những công ty sử dụng Khỉ cho trại Dừa của họ. Không dễ, Tôi công nhận vậy. Không giống như Dầu Cọ, chúng có chứng nhận đảm bảo cho Sustainability và Fair-trade (sự bền vững và công bằng).

Bạn đã biết về những câu chuyện  này? Tôi chắc chắn rằng bạn không muốn tham gia vào kiểu thu hoạch đó. Giống như bạn không muốn tham gia vào công nghiệp trồng dầu cọ. Tôi hiểu cả hai.

Bởi tình cờ, Tôi đã có cuộc trò chuyện này 2 lần, nhưng không biết bao nhiêu lần các nhân viên của chúng tôi phải giải thích rằng chúng tôi sử dụng lợi ích từ dầu cọ (mà dầu dừa không có) và hỗ trợ các nông dân trong các trang trại trồng cọ nhỏ và gia đình họ cùng một lúc? Chúng tôi có chứng nhận về loại dầu cọ đạt của tiêu chuẩn phát triển bền vững Green Palm. Và chúng tôi cho rằng, điều đó phù hợp với đạo đức kinh doanh!

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN!