Refill, giảm rác thải - chúng ta có thể làm gì?

Refill, giảm rác thải - chúng ta có thể làm gì?

Mỗi một ngày, Tôi đều mang rác từ căn hộ tới Phòng chứa rác cùng tầng. Và Tôi thấy một khối lượng rất lớn về rác không phân huỷ, hầu hết chúng không được phân loại. Và Tôi nghĩ, wow, đây chỉ là mới 1 tầng, vậy thì lượng rác của cả khu vực, cả thành phố, cả tỉnh, cả đất nước sẽ ra sao?

Chúng tôi cố gắng tận dụng các nguyên liệu đóng gói nhiều nhất có thể, và hạn chế tối đa việc mua các sản phẩm đóng trong các loại nhựa dùng một lần. Điều này dĩ nhiên, với kinh nghiệm của bản thân, bạn cũng thấy không phải luôn khả thi, nhưng sự cài đặt về điều đó nằm ở trong đầu, nó theo tôi mọi lúc.

Đây là một số thực tế (nguồn earthday.org)

  1. Loài người tiêu dùng 1 triệu chai nhựa trên mỗi phút.
  2. Khoảng chừng 4000 tỷ túi nylon dùng trên toàn thế giới mỗi năm. Chỉ 1% trong đó được quay lại tái chế.
  3. 500.000 ống hút dùng trên thế giới mỗi ngày.
  4. 500 tỷ cốc không phân huỷ (nhựa hoặc xốp) được dùng mỗi năm. Hầu hết chúng sẽ vẫn tồn tại trong đất tới 500 năm sau.
  5. Nhựa dùng 1 lần thường không được sản xuất để có thể tái chế hay chôn lấp được. Và gần 32% của 78 triệu tấn của các bao bì nhựa được cuốn ra các đại dương. Nó tương đương với 1 xe tải rác nhựa đổ xuống biển mỗi phút. Nếu chúng ta không làm điều gì cả, thì có nghĩa năm 2050 lượng rác thải nhựa trên đại dương còn nhiều hơn lượng cá.
  6. Ngay cả loại nhựa dùng 1 lần có thể chôn lấp, thì cũng không có nghĩa chúng không có hại. Các chất độc hại có thể ngấm dần xuống nguồn nước ngầm, và những rác nhựa phía trên bề mặt có thể cuốn đi nơi khác bởi gió.

Vậy nên, thay vì hỏi làm thế nào chúng ta có thể tái chế được thêm nhiều nhựa, nên nghĩ làm thế nào để giảm sử dụng lượng nhựa xuống.

Vậy làm cách nào bạn có thể đóng góp mỗi ngày cho điều này, dựa vào 6 điểm trên.

  1. Có rất nhiều chai nhựa bạn có thể dùng dễ dàng để Refill (Tái đổ đầy). Bạn có thể mua hoặc sử dụng chai mình đang có.
  2. Mang Túi riêng khi đi siêu thị/ chợ như những ngày xưa, khi túi nylon chưa ra đời.
  3. Dùng ống hút tái sử dụng được hoặc chẳng cần luôn ống hút. Ví như với tooi, uống nước, trà hay các loại khác, không dùng ống hút cũng chẳng sao cả, thậm chí còn thấy ngon hơn :)
  4. Yêu cầu cốc sứ khi đặt cafe hay Trà. Hoặc mang cốc riêng. Tương tự với mua đồ ăn mang đi, không phức tạp gì với việc mang hộp/ bát riêng của bạn.
  5. Mua càng nhiều càng tốt các sản phẩm đựng trong chai thuỷ tinh hay sản phẩm đựng trong chai refill dùng được nhiều lần.
  6. Bắt đầu với những điểm trên và kết quả sẽ tự nhiên giảm các loại plastic cần chôn lấp.

    Bạn còn nhớ phần đầu tiên? Wow, nếu chỉ mình Tôi làm thế, nhưng sẽ thế nào nếu chúng ta đều làm vậy, từ khu vực này, từ thành phố này, từ tỉnh này, từ đất nước này?

    Không ai trong chúng ta hoàn hảo, Tôi cũng vậy. Những hãy thử cho đi điều tốt nhất chúng ta có thể, cuối cùng thì không phải mọi người đều muốn tương lai của mình được sống trên một hành tinh an lành sao? Tôi có nghe một vài người nó rằng, việc tái chế nhựa ở nước tôi có đỡ hơn rồi, tôi thì thấy đó là một lý do không đúng để tránh việc bắt đầu hành động. Nếu ai cũng đều nghĩ như vậy, thì Mẹ Đất cũng sẽ cho chúng ta 1 giải pháp dễ dàng không kém!!!

    Để giảm thiều việc sử dụng nhựa 1 lần, các sản phẩm chăm sóc cá nhân hàng ngày là 1 lĩnh vực tuyệt vời để bắt đầu (vì chúng ta dùng hàng ngày, bên cạnh thực phẩm).

     

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN!