Lễ Tình nhân, ý nghĩa thực sự là gì?

Lễ Tình nhân, ý nghĩa thực sự là gì?

Ngày Lễ Tình nhân là một ngày lễ hàng năm để kỷ niệm tình yêu lãng mạn, tình bạn và sự ngưỡng mộ. Mỗi năm vào ngày 14 tháng 2, mọi người kỷ niệm ngày này bằng cách gửi thông điệp yêu thương và tình cảm đến đối tác, gia đình và bạn bè và dành thời gian đặc biệt để tôn vinh tình cảm của họ dành cho nhau.
Lịch sử của ngày Lễ Tình nhân
Ngày Valentine được đặt theo tên của Thánh Valentine, một linh mục Công giáo sống ở Rome vào thế kỷ thứ 3. Nhiều câu chuyện đã được kể về Thánh Valentine và theo thời gian những câu chuyện này đã trở thành huyền thoại mà chúng ta biết ngày nay.
Vào thời đó, nhiều người La Mã đã chuyển đổi sang Cơ đốc giáo (Công giáo), nhưng Hoàng đế Claudius II là người ngoại đạo và tạo ra những luật lệ nghiêm ngặt về những gì người Công giáo được phép làm. Claudius tin rằng binh lính La Mã nên hoàn toàn cống hiến cho Rome và không nên kết hôn, do đó đã thông qua luật ngăn họ kết hôn. Tuy nhiên, linh mục Valentine vẫn giúp gắn kết những người lính này trong các nghi lễ cưới Công giáo bí mật và đây là khởi đầu cho danh tiếng của Ngài vì đức tin vào tầm quan trọng của tình yêu.
Cuối cùng, Valentine bị phát hiện và bỏ tù vì làm trái điều cấm của Hoàng đế Claudius. Trong khi bị giam cầm, Valentine chăm sóc cho các bạn tù và cả cô con gái mù của quản ngục. Truyền thuyết kể rằng Valentine đã chữa khỏi bệnh mù cho cô gái và hành động cuối cùng của Ngài trước khi bị xử tử là viết một thông điệp tình yêu được ký tên "from your Valentine". Valentine bị hành quyết vào ngày 14 tháng 2 năm 270.
Ngày Valentine đã phát triển như thế nào?
Mãi đến hơn 200 năm sau, ngày 14 tháng 2 mới được tuyên bố là Ngày Lễ Tình nhân. Đến lúc này, Rome đã trở thành Cơ đốc giáo và Giáo hội Công giáo đã quyết tâm dập tắt mọi ngoại giáo còn lại. Giáo hoàng đã bãi bỏ lễ hội tôn vinh anh hùng ngoại giáo vào tháng Hai hàng năm và và tuyên bố vào ngày 14 tháng 2 ngày lễ Thánh Valentine, do đó thiết lập ngày lễ này theo lịch của các vị Thánh Công giáo.
Nhà thơ Chaucer ở thời trung cổ là người đầu tiên liên kết St Valentine với tình yêu lãng mạn. Đây là sự khởi đầu của truyền thống tình yêu lịch sự, một nghi thức thể hiện tình yêu và sự ngưỡng mộ, thường là trong bí mật. Phong tục này lan rộng khắp châu Âu và những câu chuyện phát triển về một tòa án tình yêu cao, nơi các thẩm phán nữ sẽ phán quyết các vấn đề liên quan đến tình yêu vào ngày 14 tháng 2 mỗi năm. Các nhà sử học tin rằng các cuộc họp này thực tế là những cuộc tụ họp nơi mọi người đọc thơ tình và chơi các trò chơi hoặc tán tỉnh.
Biểu tượng của ngày Lễ Tình nhân
Việc gửi thông điệp tình yêu được phát triển thành gửi những tấm thiệp đặc biệt. Những tấm thiệp này là những sản phẩm tự tạo đẹp nhất được làm bởi người gửi để thể hiện cảm xúc của họ với người nhận, với vẻ đẹp của người ấy và thể hiện tình yêu được dành cho họ.
Thiệp ngày lễ Thánh Valentine được trang trí bằng hình ảnh của Cupid, trái tim, hoa, ren và ruy băng.
Đương nhiên vào thời đó, những thứ như vậy chỉ dành cho tầng lớp khá giả, còn những người nghèo không mấy quan tâm và cũng ngoài tầm với của họ.
Ngày Lễ Tình nhân thời hiện đại
Trong khi ngày Lễ Tình nhân được tổ chức ở nhiều quốc gia, các nền văn hóa khác nhau đã phát triển truyền thống của riêng họ cho lễ hội này. Ở một số nơi trên thế giới, ngày Valentine được coi là một ngày để thể hiện tình yêu giữa các thành viên trong gia đình và bạn bè, hơn là của các cặp đôi lãng mạn. Một số truyền thống còn để kẹo mút và quà tặng cho trẻ em, hoặc với những người khác bao gồm giữa bạn bè.
Ngày Valentine thường được kết hợp nhất với tình yêu lãng mạn, với hàng triệu thiệp Valentine được trao, các thông điệp trên mạng xã hội và ngày một phổ biến. Quà tặng hoa hoặc một bông hồng đỏ duy nhất được gửi với những thông điệp lãng mạn đến những người thân yêu và các cặp đôi dành thời gian đặc biệt cho nhau.
Nhiều cặp đôi chọn tổ chức ngày Lễ Tình nhân bằng bữa tối, dã ngoại hoặc bữa ăn đặc biệt nấu tại nhà. Những lời cầu hôn cũng rất phổ biến vào ngày Valentine và nó thường được chọn là ngày hoàn hảo để thể hiện tình yêu và sự cam kết của họ. Một số lời đề nghị kết hôn được đưa ra rất sáng tạo, chẳng hạn như sau khi leo lên đỉnh núi, hoặc đăng một tin nhắn trên bảng quảng cáo. Dù là cách nào đi nữa, những lời cầu hôn được thực hiện vào Ngày Valentine nói chung đều rất lãng mạn và sẽ được ghi nhớ.
Chỉ còn lại một câu hỏi rất quan trọng: tại sao mỗi ngày đều không là Ngày Valentine, không cần quà tặng đặc biệt, mà chỉ cần bạn trở nên đặc biệt với người mình yêu?