Kinh nghiệm khởi nghiệp: Đam mê – Làm ta đi về phía trước!

Kinh nghiệm khởi nghiệp: Đam mê – Làm ta đi về phía trước!

Bạn nghĩ sao khi so sánh một quán ăn bụi bặm, tranh treo xộc xệch với một nhà hàng bát đũa sáng loáng, còn nhân viên không ngừng kỳ cọ những khung cửa sổ hay cái chân bàn? Có hẳn là chỉ vì thiếu tiền để đầu tư không? Không đúng, vì dù ít tiền nhưng bạn vẫn có thể giữ cho mọi thứ sạch sẽ, ngay ngắn cơ mà? 

Câu trả lời nằm ở sự khác nhau về tâm huyết của người quản lý với công việc anh ta làm. Một bên dọn ra dọn vào hàng ngày chỉ để kiếm tiền, khách có nhăn mặt thì cùng lắm chỉ cười trừ xuề xòa – rồi thôi; còn một bên họ quan trọng với bộ mặt mà họ show ra cho khách hàng của mình, hay nói khác đi là sự đam mê và lòng tự trọng của họ trong công việc. Không quá khó để hình dung về kết cục thường diễn ra: một bên doanh thu ngày càng teo tóp rồi chết hẳn lúc nào không ai biết, còn một bên cứ từ từ tiến, dù có lúc chậm như một con rùa.

Đó là một trong những ví dụ mà con người có thể làm nên sự thay đổi từ việc sống theo đam mê của mình. Tuy vậy, người có đam mê thường hiếm vì con đường đi sẽ không bao giờ dễ dàng và cần người ta sống chết cho nó. Hầu hết trường hợp bạn sẽ bị ‘tơi bời hoa lá’ trước khi có thể đứng vững và phát triển trong khi những người khác ung dung và an toàn. Hãy hình dung có những lúc áp lực sẽ bủa vây bạn từ mọi phía, từ chính bản thân bạn trong giây phút bạn một mình, cho đến gia đình, bạn bè… Những cặp mắt đổ dồn vào bạn với lo lắng, thương hại, oán giận, thậm chí cả niềm khoái cảm khi thấy người khác gặp khó. Đừng quá sợ khi đi theo tiếng gọi của trái tim, vì bạn chỉ sống một lần trong đời! Hãy tự hỏi, những người quan sát kia với ánh mắt ngầm đắc thắng khi nhìn thấy bạn khó khăn – họ có gì hơn bạn ngoài sự hèn nhát? Có thể bạn sẽ thất bại, nhưng ít ra bạn đã có những trải nghiệm vô giá mà không - ai - khác - có - được. Bạn dám dấn thân cho những khao khát của mình, và chịu trách nhiệm về những điều đó. Đó là điều quan trọng, khác biệt giữa dám làm dám chịu với chuyện muốn làm nhưng không dám chịu. Và nhớ, đừng dễ dàng bỏ cuộc, vì bỏ cuộc khi còn đam mê chính nó đã là thất bại – mà bạn – chứ không phải ai khác sẽ cảm nhận vị đắng một cách trọn vẹn. Nếu sống sót, bạn sẽ là đóa hoa hạnh phúc và rực rỡ… (Đó cũng là vì sao các nước phát triển họ có thể tiến xa đến vậy! Nói thiệt là, họ may mắn hơn starters ở Việt nam rất nhiều, vì con người được dạy, được khuyến khích lắng nghe đam mê của mình, họ chọn điều họ muốn và tự chịu trách nhiệm và thường nhận được sự ủng hộ, chia sẻ, tôn trọng - kể cả khi vấp ngã).

Khi Ekoko bắt đầu với mỹ phẩm tự nhiên, khái niệm mỹ phẩm handmade rất mới với thị trường, y chang như khi bạn nói với ai đó về rau hữu cơ 8-10 năm về trước. Lạ lẫm, chưa có ý niệm với hầu hết mọi người. Khó có thể kể hết những gian lao trong việc đưa một dòng mỹ phẩm mới ra mắt thị trường đối với một công ty nhỏ, từ những thủ tục  giấy tờ cho đến xây dựng niềm tin với khách hàng. Không hiếm những lần, gần như thấy ‘bó tay’ trước ‘bức tường’ vững chắc của một số khách hàng nội địa chỉ tin vào hàng xách tay hay những thương hiệu mỹ phẩm lớn. Nhưng với một vài lần dùng thử, khách hoàn toàn ngạc nhiên trước trải nghiệm mới và nhiệt tình giới thiệu cho những người thân. Từng bước nhỏ, cái tên Ekoko trở nên quen thuộc trong giới mỹ phẩm tự nhiên. Ngược với khách nội địa, khách ngoại quốc khá rành về mỹ phẩm handmade, đặc biệt là xà phòng. Họ hết sức mừng rỡ khi nay đã có thể mua các sản phẩm này tại Việt Nam và đặc biệt yêu thích những bánh xà phòng không màu mè của Ekoko, vì nhiều lẽ: Rất thơm, dùng lâu hao không nhão, không trơn trượt; khác hẳn với những bánh xà phòng làm home made từ dầu dừa rất chóng mềm, nhão và teo tóp đi nhanh chóng… Dần dà, những khách từng trung thành lâu năm với những tên tuổi lớn bắt đầu quay ra trở thành khách hàng của ekoko; hay cả những cô/chú tuổi trung niên, hay những người da nhạy cảm dường như chỉ nói không với mỹ phẩm! 

Từ những trải nghiệm của chính những người sáng lập khi lần đầu tiên dùng các sản phẩm tự nhiên, Ekoko chỉ có một ước muốn, đó là mỗi người trong đời đều có cơ hội để thử - dù chỉ một lần - để hiểu sự kỳ diệu mà tự nhiên có thể mang lại cho con người trong việc chăm sóc cơ thể và làm đẹp cho mình một cách tự nhiên – đơn giản nhất;  để việc tắm gội hàng ngày trở nên nhẹ nhàng và thú vị. Và điều quan trọng hơn, đưa mỹ phẩm an toàn đến với mọi người, để bớt đi những số phận khổ đau vì bệnh tật từ hóa chất độc hại. Chặng đường này còn dài lắm, và gian khó luôn không ngừng xuất hiện (mà Ad thường đùa là hệt như chướng ngại vật trong các game chạy đua vậy ). Mỗi lần như vậy, lại hít một hơi thật sâu, tự nhủ GO FOR IT và tiếp tục cặm cụi làm việc gần 12 tiếng mỗi ngày! Không dễ dàng từ bỏ - Vì đó chính là giấc mơ của chúng tôi! 

PS. Còn bạn, bạn có những ước muốn nào mà chưa có cơ hội để thực hiện, hãy chia sẻ cùng Ekoko nhé?