Học cách sống chậm để hạnh phúc!

Học cách sống chậm để hạnh phúc!

Hãy chậm lại, bạn đang quá vội vã!

Thế giới đang chuyển động với tốc độ chóng mặt. Thông tin tràn ngập chúng ta 24 giờ một ngày bởi tất cả các loại phương tiện truyền thông. Ở cơ quan, hay trường học, chúng ta luôn bận rộn, bận rộn, bận rộn. Khi về đến nhà, vẫn còn rất nhiều việc phải làm, rất nhiều điều chúng ta muốn xong trước khi ‘bò’ lên giường.

Điều này có thể gây ra cảm giác ‘quá đủ’, và dường như bạn mất sự kiểm soát.

Đến lúc cần tĩnh lại nếu bạn cảm thấy cuộc sống trở nên khó khăn với tốc độ vận hành. Hãy thử một hoặc một vài điều sau đây và xem chúng có giúp ích cho bạn như thế nào.

1. Có thể làm giảm mức độ căng thẳng

Khi mọi thứ trở nên gấp gáp thì bạn cảm thấy quá sức để theo kịp. Thì đây, như bạn đã biết, nó chính là nguyên nhân của sự căng thẳng không cần thiết. 

Làm sao để chậm lại: Đơn giản, hãy làm việc bạn đang làm một cách chậm hơn. Nếu bạn đang di chuyển nhanh thì chỉ cần hít một hơi thật sâu và làm đi chậm lại, giảm tốc độ của bạn xuống khi sải bước. Lái xe của và đạp xe đạp chậm hơn một chút. Như đã nói ở trên, ăn chậm lại. Tận hưởng cuộc sống xung quanh bạn một chút thay vì tập trung vào việc thiết lập một kỷ lục tốc độ mới.

2. Tĩnh tại để xác định và làm những gì quan trọng nhất.

Vì mọi thứ di chuyển quá nhanh nên rất dễ bị lạc lối. Nếu không nghĩ về những gì bạn đang làm thì bạn có thể dễ dàng bị mất một nửa ngày làm việc bận rộn. Trong đầu đôi khi chỉ nghĩ rằng “ nhanh lên, nhanh lên, nhanh lên! tiếp theo là gì”? Thay vì “ Cái gì tối ưu cho thời gian và năng lượng của mình”?

Làm thế nào để chậm lại: Khi bị lạc lối trong hoạt động bận rộn và căng thẳng như vậy, tôi hít một hơi thật sâu. Tôi chỉ mất khoảng một hoặc hai phút để thư giãn và kết nối lại với khoảnh khắc hiện tại này. Sau đó tôi tự hỏi: điều quan trọng nhất tôi có thể làm ngay bây giờ là gì? Hoặc tôi tự hỏi: Nếu hôm nay tôi chỉ có hai giờ để làm việc thì tôi sẽ dành hai giờ đó để làm gì?

3. Làm sạch bớt dữ liệu trong tâm trí!

Nếu tâm trí của bạn liên tục bị ‘bắn phá’ với thông tin, giọng nói, âm thanh mới thì sẽ rất khó để tìm chỗ cho sự sáng tạo và để có được ý tưởng mới. Ảnh hưởng có ích cho sự sáng tạo nhưng nếu đầu vào quá tải chỉ khiến bạn cảm thấy đầu óc mình bị bội thực, làm bạn bạn chỉ như đang cố gắng chạy theo kịp tất cả.

Làm sao để chậm lại: Hãy nghỉ ngơi. Hoặc đi dạo. Ngồi xuống trong thiên nhiên và ngắm đại dương! Hoặc đi tắm. Hoặc dành một chút thời gian để nằm xuống giường hay ghế sofa và đóng cửa thế giới trong thời gian đó. Chỉ cần ở đó mà không cần suy nghĩ nhiều về những gì bạn muốn làm, hoặc về quá khứ, hoặc tương lai. Chỉ cần thư giãn và tập trung vào thế giới xung quanh bạn. Vấn đề là khi bạn không tập trung vào việc cần những ý tưởng mới hoặc cần phải sáng tạo thì tâm trí của bạn bắt đầu thư giãn và tự làm việc. Và chẳng mấy chốc những ý tưởng bắt đầu nảy ra từ hư không trong đầu bạn. Viết chúng ra trước khi chúng vuột qua và biến mất vào thế giới nhanh chóng một lần nữa.

4. Kết nối với hiện tại và tận hưởng 'những gì đang diễn ra - ngay - bây - giờ'

Khi bạn liên kết được với thời điểm hiện tại, bạn có xu hướng cảm thấy tốt và thư giãn. Tâm trạng trở nên rất lạc quan. Bạn làm công việc của mình một cách tập trung và phần còn lại trong cuộc sống có xu hướng suôn sẻ và trở nên vui vẻ hơn. Bạn đang hòa vào dòng chảy.

Đây là một điều tuyệt vời để dành càng nhiều thời gian nhất có thể trong khả năng của bạn. Bạn sẽ cảm thấy và làm việc tốt hơn theo cách này. Đơn giản là tận hưởng cuộc sống của mình, nó giúp ta trân trọng những điều nhỏ nhặt cũng như lớn lao trong cuộc sống, bởi bạn hoàn toàn ở đó khi chúng xảy ra, thay vì lên kế hoạch cho tương lai hoặc sống lại quá khứ mãnh liệt đến mức bạn không thể đánh giá cao và thưởng thức bữa ăn, một cuộc trò chuyện với một người bạn hay cuộc dạo bên cạnh đại dương.

Làm thế nào để chậm lại: Tôi thường chỉ cần làm chậm những gì tôi đang làm và đến điểm dừng hoàn toàn. Sau đó, tôi hoàn toàn quan sát xung quanh vì chúng đang diễn ra ngay bây giờ trong một hoặc hai phút. Tôi lắng nghe âm thanh phát ra, tôi xem máy tính để bàn và ly nước bên cạnh. Tôi nhìn ra ngoài cửa sổ và thấy bất cứ thứ gì ở đó. Đây là tất cả những gì tôi tập trung vào khi tôi làm chậm một ngày của mình trong vài phút để thoát khỏi sự bối rối, căng thẳng và mơ mộng để thoát về thực tại. Nghe có vẻ hơi kỳ quặc nhưng nó tạo ra cả một thế giới khác biệt.

5. Điều khiển cuộc đời mình, đừng để nó điều khiển bạn

Điện thoại thông minh trở thành trung tâm của cuộc sống. Chúng quá hữu ích theo nhiều cách, nhưng cũng đã thay đổi hành vi và cuộc sống theo những cách mà chúng ta có thể không nhận ra, và có thể không thích. Không cần nói nhiều, nhưng tôi nhìn cái màn hình nhỏ màu đen nhiều hơn là tôi thích. Dường như tay và mặt bị ‘dính’ vào đó. Chúng ta chú ý vào điện thoại thay vì quan tâm vào nhau.

Cách làm chậm lại: Hãy cứ để điện thoại reo, để tất cả các nhắn tin không được trả lời cho đến khi thời gian phù hợp với bạn. Bạn là người đánh giá thời gian của chính bạn, người quyết định những gì cần thiết. Để điện thoại ở nhà nếu bạn đi dạo một quãng ngắn, hãy đặt âm thanh ở chế độ nghỉ ngơi hay chế độ câm. Bạn sẽ trải nghiệm một sự cảm giác tích cực, không bị săn lùng cả ngày.

 

Nếu bạn có thể tuân theo một trong những 'quy tắc' này, bạn sẽ thấy rằng cuộc sống sẽ trở nên dễ thở hơn, thư giãn hơn; việc chống lại  cám dỗ tất cả những thứ mời gọi cũng trở nên dễ dàng hơn!

Nó cũng liên quan đến thói quen chúng ta mua sắm. Hãy chậm lại một chút! Dành thời gian để tìm hiểu chúng thực sự ổn từ nhà cũng cấp đáng tin cậy, rằng người mua được đảm bảo cho chất lượng, rằng dịch vụ tốt, vv..vv. Không phải ai khoác lên những mỹ từ thời thượng (như hàng xách tay, sản phẩm xanh sạch, hoặc mới nhất với zero waste và refill…) đều có thể mang đến cho bạn sự hài lòng và đảm bảo chất lượng. Có thể, nó sẽ làm ta chậm lại một chút, nhưng nó chắc chắn giúp chúng ta đều cảm thấy hạnh phúc vì mình tiêu tiền xứng đáng, chứ không chỉ nhanh!